Học Viện Quản Lý PACE

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA VIỆC BƯỚC ĐI TRONG TỈNH THỨC

Ở Học Viện Lãnh Đạo Search Inside Yourself (SIYLI), chúng tôi tin rằng có nhiều cách để đưa mindfulness vào các hoạt động hàng ngày, cả trong công việc và đời sống cá nhân. Từ việc thực tập các kỹ năng lắng nghe chủ động tới thiền, các phương pháp thực tập mindfulness giúp chúng ta tập trung vào hiện tại với sự tò mò, lòng yêu thương và sự chấp nhận. Một trong những cách yêu thích để luyện tập mindfulness của chúng tôi - một phần là vì nó khá là lý tưởng cho bất kỳ ai, dù là người mới bắt đầu hay đã có nhiều kinh nghiệm, và một phần là vì chúng tôi thích đi bộ ra ngoài - chính là việc bước đi trong tỉnh thức.



Những người tham gia khóa học SIY đang bước đi
trong tỉnh thức trong một khóa học 2 ngày của chúng tôi.

 
Tương tự như các phương pháp thực tập mindfulness khác, việc bước đi cho chúng ta cơ hội để hiện hữu - ý thức về hơi thở, các cảm giác trong cơ thể và những thứ xung quanh. Việc bước đi trong tỉnh thức cũng giúp mang lại năng lượng cho chúng ta vì nó kết hợp mindfulness với chuyển động và nó rất dễ tập, do có thể được thực hiện mọi lúc mọi nơi, một mình hoặc với người khác. Và nếu bạn là một người năng động, ít khi ngồi yên một chỗ, việc kết hợp mindfulness với chuyển động rất có ích.
 
5 lợi ích của việc bước đi trong tỉnh thức


Ngoài những lợi ích của việc ở ngoài trời, các nghiên cứu đã cho thấy việc bước đi trong tỉnh thức còn mang lại nhiều lợi ích khác:

1. Giảm căng thẳng: Việc tập thể dục đã được chứng minh giúp giảm căng thẳng, tuy nhiên hóa ra việc bước đi trong tỉnh thức còn hiệu quả hơn là chỉ thực hiện mỗi hoạt động thể chất.

2. Cải thiện tâm trạng: Ngoài những tác dụng về mặt sinh lý của việc tập thể dục—bao gồm sản sinh endorphins (các opioid tự nhiên của cơ thể), tăng cường lượng chất hóa học tích cực trong não bộ (endocannabinoids, chất dẫn truyền thần kinh v.v…) và tăng nhiệt độ lõi—chúng ta cũng sẽ trải nghiệm cảm giác thỏa mãn vì đã đạt được điều gì đó, đặc biệt là khi điều đạt được đó tốt cho chúng ta. Tất cả những yếu tố này kết hợp lại và giúp chúng ta cải thiện tâm trạng.

3. Giảm sự mệt mỏi: Nghe có vẻ phản trực giác, nhưng nếu bạn là người ít vận động, luôn cảm thấy bị quá tải với công việc và mệt mỏi, thì một bài tập thể dục nhẹ như việc đi bộ sẽ giúp tăng mức năng lượng của bạn lên tới khoảng 65%

4. Tăng cường sức mạnh ý chí: Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng mindfulness giúp tăng cường sức mạnh ý chí. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng bỏ thuốc lá, ăn đồ ngọt, uống rượu hay bất cứ thứ gì khác cần tới sự kiên trì về mặt tinh thần, thì việc đi bộ có thể sẽ giúp ích.

5. Kết nối bạn với cơ thể mình: Với công việc bàn giấy, xe hơi, các phương tiện truyền thông xã hội và tivi, nhiều người trong chúng ta đã đánh mất mối liên kết với cơ thể, thứ vốn là điều phổ biến với tổ tiên của chúng ta. Việc vận động thường xuyên, nhất là vận động với mindfulness, mang đến cơ hội để chúng ta cảm nhận từng cảm giác trong cơ thể khi nó di chuyển. Lần cuối cùng bạn nhận thức cách chân mình tự điều chỉnh động ở những bề mặt không bằng phẳng là khi nào? Hay là cách hai cánh tay bạn chuyển động để cân bằng đối trọng khi bạn đi bộ như thế nào? Chúng ta thường xem việc nhận thức các cảm nhận trong cơ thể là điều hiển nhiên, nhưng việc hướng sự chú ý và lòng biết ơn tới chúng rất đáng giá.


Giám đốc của SIYLI CEO Rich Fenandez thảo luận
về các lợi ích của việc bước đi trong tỉnh thức.

 

Cách để đi bộ trong tỉnh thức
Trong khóa học 2 ngày của chương trình Search Inside Yourself, chúng tôi nói về các bước để đi bộ trong tỉnh thức và chia sẻ các phương pháp thực tập tốt nhất để có thể đưa nó vào cuộc sống của bạn. Dưới đây là một vài gợi ý nhỏ mà chúng tôi nói đến:

 

Địa điểm
Đích đến không quan trọng, vậy nên hãy tạo một hành trình mất ít nhất 10 tới 15 phút đi bộ. Dù là bạn đi tới một cửa hang tạp hóa, đi bộ xung quanh khu phố bạn sống, hay đi bộ đường dài, việc đi bộ có thể thực hiện được ở mọi nơi. Nếu bạn có thời gian để đi bộ lâu hơn thì sẽ tốt hơn.

 

Trước khi bạn bắt đầu
Ăn mặc thoải mái và đừng mang theo tai nghe. Hít thở vài hơi thật sâu trước khi bạn bắt đầu đi và thực tập một bài quét cơ thể ngắn. Chú ý cảm nhận của cơ thể và tâm trí. Có căng thẳng ở chỗ nào không? Bạn cảm nhận như thế nào về mặt đất bên dưới đôi chân mình? Tâm trạng của bạn ra sao? Bạn đang suy nghĩ về điều gì? Hãy quan sát các cảm giác và cảm xúc mà không phán xét chúng. 

 

Bắt đầu đi
Hãy cứ thong thả. Đi bộ một cách tự nhiên, ban đầu hãy đi với tốc độ chậm để bạn có thể dễ tập trung vào trải nghiệm hơn. (Việc đi trong tỉnh thức là ví dụ đặc trưng cho câu nói “hành trình cũng chính là đích đến”). Chú ý tới các cảm giác thể chất mà bạn cảm nhận được khi đang đi bộ. Chọn một tiêu điểm chú ý và nán lại đó, cho phép bạn được trải nghiệm nó một cách đầy đủ. Ví dụ, chân phải bạn đang làm gì? Nó có di chuyển khác với chân trái không? Bạn có cảm thấy làn gió nhẹ lướt qua da hay len vào tóc mình? Có ánh nắng mặt trời đang sưởi ấm bộ phận nào trên cơ thể không? Bạn nghe thấy những âm thanh gì? Hãy chỉ quan sát những điều đó. Đừng cố gắng lên danh sách hay phân tích chúng. 

 

Sau khi đi
Khi bạn đã hoàn thành việc đi bộ, hãy ngừng lại một chút để chú tâm vào hơi thở và tiến hành quét cơ thể thêm một lần nữa. Bạn có cảm thấy sự khác biệt nào không?



Những người tham gia SIY khám phá các lợi ích
của bước đi trong tỉnh thức ở San Francisco.

 

 Nguồn: https://siyli.org


 

 

ĐỐI TÁC TỔ CHỨC ĐỘC NHẤT TRIỂN KHAI KHÓA HỌC

SEARCH INSIDE YOURSELF

VÀO NGÀY 23&24/10/2019 TẠI TP.HCM

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY


BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Khám phá kho học liệu phong phú bao gồm: các bài viết, video sâu sắc
và công cụ thực hành về chủ đề mindfulness và phát triển lãnh đạo.

PACE-MLV ©Copyright 2019
Kết nối với chúng tôi