Mindful Leadership Việt Nam - PACE-MLV

Cách giải quyết xung đột bằng Trí tuệ cảm xúc

Xung đột như một cơ hội

Không giống như các kỹ thuật giải quyết xung đột truyền thống thường nhấn mạnh đến sự thỏa hiệp, trí tuệ cảm xúc (EI) cho phép chúng ta hướng tới và tham gia sâu hơn vào xung đột. Nó gợi ý rằng cốt lõi của nhiều tranh chấp tại nơi làm việc không chỉ đơn thuần là sự xung đột về ý tưởng mà là sự tương tác phức tạp giữa cảm xúc và bản sắc.

Những nhân viên có EI cao có kỹ năng điều hướng những sắc thái này vì họ có nhận thức rõ hơn về bối cảnh cảm xúc của chính mình cùng với khả năng đồng cảm và nhìn nhận quan điểm của người khác. Nhận thức cảm xúc này không chỉ mang tính phản ứng mà còn chủ động sâu sắc, nó cho phép các cá nhân:

●     Dự đoán xung đột trước khi chúng leo thang

●     Hiểu các yếu tố kích thích cảm xúc liên quan

●     Điều chỉnh phản ứng theo nhận thức bên trong và bên ngoài của mình

●     Quản lý việc phục hồi sau khi tình huống trở nên quá căng thẳng

Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc trong xung đột

Thông thường, xung đột liên quan đến những thứ như sự khác biệt về quan điểm chiến lược hoặc phương hướng, cạnh tranh về nguồn lực, xung đột về tính cách, phong cách làm việc khác nhau, sự khác biệt về giá trị và các hình thức động lực quyền lực khác nhau (thứ bậc, nhiệm kỳ, thế hệ, giới tính,...).

Tuy nhiên, một số vấn đề mà các nhà lãnh đạo thường gặp phải khi giải quyết xung đột là:

●     Mọi người không thực sự nắm được những gì quan trọng nhất đối với họ (và tại sao)

●     Mọi người hiếm khi hiểu được quan điểm của người khác

Các phương pháp thực hành dựa trên EI hỗ trợ họ trong cuộc trò chuyện này là lắng nghe chú tâm, sau đó phản ánh lại những gì họ đã nghe để đảm bảo sự hiểu biết và ghi nhận việc sẵn sàng chia sẻ của người khác. Hầu hết những người thực hiện phương pháp này cho biết việc chỉ đặt câu hỏi và lắng nghe đã thay đổi động lực trong mối quan hệ của họ đến mức nào. Có điều gì đó đáng chú ý khi thực sự lắng nghe người khác. Nó thường giúp giảm bớt sự phòng thủ và xóa bỏ những giả định mà chúng ta có về nhau.

Cách tiếp cận này còn có tác dụng nhiều hơn là chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt. Nó đặt ra tiền lệ về cách giải quyết xung đột trong tổ chức, coi xung đột là cơ hội để tìm hiểu sâu hơn về trí tuệ cảm xúc của tập thể. Các nhà lãnh đạo được trao quyền với các công cụ EI này có thể sử dụng xung đột để củng cố văn hóa giao tiếp cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, những yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy một nơi làm việc đổi mới và thích ứng.

Trí tuệ cảm xúc như một công cụ kinh doanh chiến lược

Tận dụng trí tuệ cảm xúc trong quản lý xung đột cũng mang lại những lợi thế chiến lược đáng kể. Trong thời đại mà việc duy trì và gắn kết là điều tối quan trọng, khả năng quản lý xung đột bằng trí tuệ cảm xúc có thể là điểm khác biệt chính. Các tổ chức coi trọng yếu tố này thường được coi là nơi làm việc lý tưởng, thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu, những người luôn mong muốn tham gia vào những môi trường làm việc thử thách nhưng cũng đầy ý nghĩa, nơi hiểu rõ nhu cầu về cảm xúc và nghề nghiệp của họ.

Các doanh nghiệp áp dụng báo cáo EI không chỉ tạo động lực giữa các cá nhân tốt hơn mà còn nâng cao khả năng ra quyết định. Khi nhân viên cảm thấy được hỗ trợ và thấu hiểu về mặt cảm xúc, họ có nhiều khả năng đóng góp và đổi mới hơn. Sự cởi mở này đẩy nhanh quá trình giải quyết vấn đề và giúp xác định những cơ hội duy nhất mà một tổ chức không thích xung đột hoặc thiếu hiểu biết về mặt cảm xúc có thể bỏ lỡ.

Xây dựng khả năng phục hồi của tổ chức

Lợi ích lâu dài của việc tích hợp trí tuệ cảm xúc vào quản lý xung đột còn vượt xa những thành công tức thời giữa các cá nhân. Góp phần xây dựng khả năng phục hồi của tổ chức. Các nhóm có kỹ năng về EI thích ứng nhanh hơn với thay đổi, vượt qua và phục hồi nhanh hơn sau các thử thách, đồng thời được trang bị tốt hơn để xử lý áp lực của thế giới kinh doanh hiện đại.

Như vậy, EI không chỉ trở thành một công cụ để quản lý cảm xúc mà còn là tài sản chiến lược có thể hướng dẫn tổ chức vượt qua sự phức tạp của sự thay đổi nhanh chóng. Nó đảm bảo rằng những xung đột không thể tránh khỏi nảy sinh từ những áp lực như vậy không chỉ được quản lý mà còn được khai thác như những nguồn cơ hội.

Vì vậy, khi bạn cảm thấy căng thẳng với người khác, hãy xem việc tạm dừng và nhắc nhở bản thân rằng: “Đây là cơ hội để giải quyết những gì thực sự quan trọng”. Các kỹ năng trí tuệ cảm xúc như tự nhận thức và đồng cảm sẽ giúp bạn tiếp cận cuộc xung đột này bằng lòng dũng cảm, sự hào phóng và cam kết hiểu biết lẫn nhau, mở đường cho một nền văn hóa nơi thách thức trở thành cơ hội đổi mới và kết nối con người sâu sắc hơn.

Theo SIY Global

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Khám phá kho học liệu phong phú bao gồm: các bài viết, video sâu sắc
và công cụ thực hành về chủ đề mindfulness và phát triển lãnh đạo.
PACE-MLV ©Copyright 2024
Kết nối với chúng tôi