Học Viện Quản Lý PACE

ĐIỀU TÔI HỌC ĐƯỢC Ở SEARCH INSIDE YOURSELF

Trong một khóa học về mindfulness ở Google, tôi đã nghe thấy một điều quan trọng về việc thiền, giúp tôi bớt cảm thấy chán nản trong lúc thực hành thiền.



Bạn không cần phải chơi trò “đập chuột chũi” với những suy nghĩ của mình. Trong những năm qua, tôi đã cố gắng tập thiền hết lần này tới lần khác.

Tôi cố gắng tập thiền mỗi lần ghen tỵ với ai đó khi nghe họ nói về việc ngồi thiền đã giúp thay đổi toàn bộ cuộc đời họ. Tôi nghĩ mình cũng làm được. Rồi tôi thử ngồi thiền trong vài ngày, cảm thấy mệt lừ vì phải chơi trò “đập chuột chũi” trong suốt 10 phút, với từng suy nghĩ và lo lắng liên tục xuất hiện rồi biến mất.

Gần đây tôi đã học được rằng đây không phải là một phương pháp hữu hiệu để thiền. Tôi đã tham dự khóa học Search Inside Yourself, một chương trình mindfulness được phát triển tại Google, hiện nay đã được giảng dạy trên toàn thế giới thông qua Học viện lãnh đạo Search Inside Yourself. Một trong những giảng viên của SIY, cô Laurie Cameron đã hướng dẫn một phương pháp đơn giản để thay đổi cách thực tập, sao cho vừa bớt căng thẳng, vừa dễ dàng thấy được các lợi ích.

Đó là một quy trình gồm 4 bước như bên dưới:

1. Theo dõi hơi thở

2. Một tác nhân gây sao nhãng xuất hiện

3. Nhận biết tác nhân gây sao nhãng

4. Đưa sự chú tâm về lại với hơi thở

Cô Cameron gọi quá trình này là “rèn luyện tinh thần”, tương tự như việc nâng tạ, ngoại trừ việc các cơ bắp bạn đang luyện tập không phải là cơ tay trước, mà là sự chú tâm. Cũng giống như việc đi đến phòng tập gym tinh thần.

Nói cách khác, việc bị phân tâm- vì một chỗ ngứa, hoặc suy nghĩ mình sẽ nấu gì cho bữa tối hôm nay, hay bất cứ thứ gì khác- có thể là một lợi điểm, vì đó là cơ hội để bạn luyện tập đưa sự chú tâm quay lại với hiện tại. Càng nhiều tác nhân gây sao nhãng xuất hiện và bạn càng đưa sự chú tâm quay lại với hơi thở nhiều hơn, thì các cơ bắp tinh thần sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Cuối cùng, tới một lúc nào đó những khoảng không giữa các tác nhân gây sao nhãng sẽ mở rộng ra- Cô Cameron nói.

Cô Cameron nhắc nhở các học viên SIY đưa sự chú tâm trở lại một cách “nhẹ nhàng”, nghĩa là chắc chắn bạn không muốn thầm la mắng bản thân vì mới tập mà đã bị sao nhãng. Hãy đối xử với bản thân bằng lòng nhân ái và sự kiên nhẫn, giống như cách bạn đối xử với một em bé nhỏ chưa được học luật của trò chơi.

Nguyên tắc quan trọng nhất là, đương nhiên, bạn sẽ không muốn chụp lấy những tác nhân gây phân tán ngay khi chúng xuất hiện- bằng việc suy nghĩ về chúng hay cố gắng không nghĩ về chúng. Đây là cách đồng nghiệp của tôi, Richard Feloni, miêu tả về thiền mindfulness: "Thay vì tốn năng lượng cố gắng ngăn chặn suy nghĩ- điều thường phản tác dụng và khiến tâm trí trở nên hỗn loạn hơn, hãy tiếp tục tập trung vào hơi thở và để những suy nghĩ đi qua, nhận biết chúng tồn tại nhưng không để bị cuốn vào chúng."

Quá trình này có thể là nỗ lực. Nhưng có lẽ bài học tuyệt vời nhất chính là rất khó để không cố gắng “làm tốt” điều gì đó, ít nhất không phải là ngay lập tức. Có lẽ, hơn cả việc luyên tập cơ bắp “chú tâm”, việc thiền là học cách để chấp nhận khó khăn. Vậy nên, hãy hít thở một hơi thật sâu. Bạn đang làm tốt đấy.

Nguồn: https://www.businessinsider.com


 

 

 

ĐỐI TÁC TỔ CHỨC ĐỘC NHẤT TRIỂN KHAI KHÓA HỌC

SEARCH INSIDE YOURSELF

VÀO NGÀY 23&24/10/2019 TẠI TP.HCM

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY


BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Khám phá kho học liệu phong phú bao gồm: các bài viết, video sâu sắc
và công cụ thực hành về chủ đề mindfulness và phát triển lãnh đạo.

PACE-MLV ©Copyright 2019
Kết nối với chúng tôi