Mindful Leadership Việt Nam - PACE-MLV

TRỞ THÀNH MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO TỐT HƠN BẰNG VIỆC HỌC CÁCH PHẢN ỨNG VỚI CẢM XÚC.

Hãy tưởng tượng chúng ta đang ngồi trong một cuộc họp bàn tròn với sếp và các đồng nghiệp. Sếp có một quy trình mới muốn giới thiệu cho nhóm và rất hào hứng với điều đó. Tuy nhiên, ngay lập tức các đồng nghiệp bắt đầu phàn nàn và chỉ trích chiến lược mới - họ cảm thấy rằng điều này sẽ làm chậm tiến trình công việc và làm cho công việc của họ khó khăn hơn. Sếp cảm thấy bị xúc phạm, kết thúc cuộc họp sớm và đóng sập cửa văn phòng cho đến hết ngày.

Tuy nhiên, điều này có thể xảy ra theo một cách khác. Một nhà lãnh đạo thông minh về mặt cảm xúc sẽ không chỉ trích cá nhân, ngay cả khi nó khắc nghiệt. Họ sẽ lắng nghe phản hồi, dành chút thời gian để suy nghĩ kỹ và sau đó tập hợp mọi người lại bằng một bản cập nhật. Họ có thể nói rằng quy trình vẫn phải được kiểm tra hoặc họ có thể thay đổi dựa trên mối quan tâm của nhân viên, nhưng dù sao đi nữa, quyết định sẽ được truyền đạt một cách bình tĩnh, rõ ràng và tôn trọng.

Đây là sự khác biệt giữa một nhà lãnh đạo dễ thay đổi cảm xúc và một người thông minh về cảm xúc. Vậy nhà lãnh đạo nào sẽ có được thành tích tốt nhất trong đội nhóm? Nhà lãnh đạo nào chúng ta muốn làm việc cùng mỗi ngày?


Tổng quan về trí tuệ cảm xúc

Có một số cách đơn giản để xác định trí tuệ cảm xúc, trong khi những cách khác thì dài và phức tạp. Inc. xác định rõ ràng và đơn giản bằng cách nói “trí thông minh cảm xúc là khả năng khiến cảm xúc hoạt động cho chúng ta, thay vì chống lại chúng ta”. Trí thông minh cảm xúc là về phản ứng thay vì phản ứng với các tình huống thường khiến chúng ta mất kiểm soát một phần hoặc hoàn toàn. Nó cũng nói về việc thấu hiểu người khác có khả năng đáp ứng cảm xúc của họ theo cách cải thiện tình hình thay vì làm cho nó tồi tệ hơn.

Trí tuệ cảm xúc và khả năng lãnh đạo

Mặc dù trí tuệ cảm xúc có thể được rèn luyện trong cuộc sống cá nhân mỗi ngời, nhưng nó lại là một kỹ năng tuyệt vời cho các nhà lãnh đạo tại nơi làm việc. Nó thậm chí có thể quan trọng hơn khả năng trí tuệ. Các nhà lãnh đạo thông minh về mặt cảm xúc có thể mang lại sự hiệu quả cho công ty của họ theo nhiều cách:

  • Tạo ra một văn hóa nơi làm việc lành mạnh và hỗ trợ lẫn nhau.
  • Xử lý xung đột theo cách thực sự giải quyết vấn đề, bao gồm cả việc xin lỗi khi thích hợp.
  • Thu hút tài năng có trình độ, đáng tin cậy để trở thành một phần của nhóm.
  • Khuyến khích nhân viên cộng tác với nhau theo cách mà vừa truyền cảm hứng vừa tôn trọng.
  • Chỉ cho nhân viên cách tự xác thực, lãnh đạo mạnh mẽ.

Và, tất nhiên, trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc cũng có thể dẫn đến tăng trưởng tài chính và cải thiện điểm mấu chốt. Nhìn chung, trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc là về một nhà lãnh đạo đáng tin cậy và cho nhân viên thấy rằng họ chân thật và nói thật là cách tốt nhất để phát triển công ty. Tiền thưởng: loại văn hóa nơi làm việc này cũng tác động tích cực đến cách khách hàng xem xét công ty.

4 đặc điểm quan trọng của một nhà lãnh đạo thông minh và thành công về mặt cảm xúc

Có những kỹ năng trí tuệ cảm xúc cụ thể mà các nhà lãnh đạo có thể sở hữu nếu họ muốn tăng hiệu quả kinh doanh. Chúng ta có thể đã giành chiến thắng nếu sở hữu một trong những kỹ năng này ngay từ đầu. Tuy nhiên, chúng ta có thể tận dụng tối đa điểm mạnh của mình trong khi từ từ cải thiện các điểm khác yếu hơn.

1/ Tự giác

Các nhà lãnh đạo vĩ đại biết cách nhìn thấy nhân viên của mình, ngay cả khi điều đó có nghĩa là chấp nhận quan điểm tiêu cực về bản thân họ. Bằng cách trung thực về cách bạn đi qua, bạn có thể bắt đầu cải thiện. Nền tảng của trí tuệ cảm xúc là khả năng thích ứng và không ngại thay đổi. Để rèn luyện cơ bắp tự nhận thức, hãy cởi mở với nhân viên. Hãy luôn lắng nghe những mối quan tâm của họ và luôn luôn đồng cảm.

2/ Linh hoạt

Ngoài khả năng thích ứng và linh hoạt khi nói đến sự phát triển của bản thân, các nhà lãnh đạo vĩ đại cũng biết nên sử dụng loại phương pháp lãnh đạo nào tùy thuộc vào tình huống. Ví dụ: nếu có một sản phẩm mới hoặc quá trình ra mắt, lãnh đạo biến đổi hoặc lôi cuốn có thể được sử dụng để khiến nhóm phát triển và vui mừng về sự thay đổi. Nếu những thay đổi đó cuối cùng gây ra vấn đề và có sự phản kháng từ đội, thì nhà lãnh đạo có thể tìm hiểu vấn đề là gì và có cái nhìn sâu sắc về cách nhân viên sẽ cải thiện tình hình.

3/ Mindfulness trong giao tiếp

Các nhà lãnh đạo vĩ đại muốn làm cho mình được biết đến theo một cách nhất định, bất kể phương thức giao tiếp nào. Điều này có nghĩa là họ sẽ biết họ trông như thế nào, cho dù họ đang nói chuyện với ai đó hoặc gửi email hoặc nhắn tin nhanh chóng và họ sẽ luôn cố gắng cải thiện giao tiếp.Ví dụ, khi chúng ta nói chuyện với ai đó trực tiếp, chúng ta cần nhận thức được những gì ngôn ngữ cơ thể truyền tải. Khi giao tiếp qua email, những thứ như lựa chọn từ ngữ và ngữ pháp sẽ ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp và ấn tượng với người khác.

4/ Quyết đoán

Mặc dù trí tuệ cảm xúc đòi hỏi phải hiểu các quan điểm khác, nhưng điều đó không có nghĩa là các nhà lãnh đạo phải thương xót nhân viên. Những nhà lãnh đạo xuất sắc vẫn phải lãnh đạo, điều đó đòi hỏi họ phải quyết đoán và kiên quyết. Sau khi xem xét các quan điểm khác, các nhà lãnh đạo nên có sự tự tin để đưa ra quyết định sẽ đáp ứng càng nhiều nhu cầu càng tốt trong khi vẫn mang lại lợi ích cho công ty. Họ theo dõi các quyết định của họ và sắp xếp các lựa chọn của họ theo cách rõ ràng và hướng đến mục tiêu, ngay cả khi một số nhân viên không đồng ý với sự lựa chọn của họ.

Lời kết

Các nhà lãnh đạo thông minh về mặt cảm xúc đang mở ra những cách làm việc mới. Họ biết khi nào nên lắng nghe những phản hồi của nhân viên, và họ cũng biết cách tự cung cấp phản hồi tiêu cực mà không xúc phạm đội nhóm. Những nhà lãnh đạo này tương tác với nhóm của họ theo cách thúc đẩy tăng trưởng và điều đó cho phép mọi người tin tưởng lẫn nhau.

Nguồn: The Boss Magazine


 

 

ĐỐI TÁC TỔ CHỨC ĐỘC NHẤT TRIỂN KHAI KHÓA HỌC

SEARCH INSIDE YOURSELF

VÀO NGÀY 23&24/10/2019 TẠI TP.HCM

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Khám phá kho học liệu phong phú bao gồm: các bài viết, video sâu sắc
và công cụ thực hành về chủ đề mindfulness và phát triển lãnh đạo.
PACE-MLV ©Copyright 2024
Kết nối với chúng tôi