Khả năng lãnh đạo, kĩ năng giao tiếp, trực giác,... Đây là tất cả các biểu hiện của một kỹ năng quan trọng, đó chính là Trí tuệ cảm xúc (EI).
Trí tuệ cảm xúc là khả năng xác định, hiểu và quản lý cảm xúc của chính bạn, cũng như của người khác. Đó là điều cần thiết để ra quyết định và xây dựng mối quan hệ. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy trí tuệ cảm xúc chiếm gần 90 % những gì giúp mọi người thăng tiến trong công việc.
Đã đến lúc chúng ta phải chú ý hơn đến cái gọi là “sức mạnh mềm” này. Chính trí tuệ cảm xúc có thể làm cho bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Lợi ích của trí tuệ cảm xúc cao
Trí tuệ cảm xúc cao giúp chúng ta có được khả năng quan sát và xác định các hành vi và thái độ của đội ngũ và khách hàng, góp phần triển khai các chiến lược kinh doanh thành công. Trí thông minh của cảm xúc cũng giúp chúng ta đưa ra quyết định tuyển dụng hiệu quả bằng cách nhận ra những ứng viên tiềm năng phù hợp với tổ chức, những người thông minh về mặt cảm xúc.
EI có sức lan tỏa ở hầu hết các khía cạnh trong công việc và dĩ nhiên là cả trong đời sống cá nhân của chúng ta. Nó là nền tảng cơ bản cho các mối quan hệ đồng nghiệp, thấu hiểu bản thân cả về động lực và điểm yếu, để từ đó giữ cho bản thân luôn trong trạng thái làm việc tốt nhất.
Khi nhà lãnh đạo là người có trí tuệ cảm xúc cao, hiểu được các vấn đề về con người, các thành viên trong nhóm cảm thấy an toàn để chia sẻ ý tưởng và nói về cảm xúc của họ, từ đó việc đưa ra quyết định hợp lý hơn và tạo nên văn hóa tích cực, duy trì đội ngũ.
Làm thế nào để phát triển trí tuệ cảm xúc
Trước khi trở thành người có trí tuệ cảm xúc cao, thấu hiểu được cảm xúc của người khác, các nhà lãnh đạo cần phải hiểu và làm chủ cảm xúc của mình.
Hãy dành thời gian để nghĩ về những cảm xúc của bản thân. Khi nào bạn cảm thấy stress, lúc ấy bạn nói chuyện với đội ngũ của mình như thế nào? Điều gì từ đội ngũ nhân viên thường làm bạn không vui, bực bội? Bạn đáp trả họ ra sao và phản ứng của họ thế nào?
Khi nhà lãnh đạo ý thức về cảm xúc cá nhân của mình, họ sẽ nhận ra cảm xúc luôn chi phối, ảnh hưởng lớn tới hành động. Hãy cố gắng đọc tên các trạng thái cảm xúc tiêu cực thường mắc phải ở nơi làm việc, nhận ra điểm yếu của bản thân cho phép các nhà lãnh đạo tìm cách để đối phó với những thiếu sót và quản lý đội ngũ của mình hiệu quả.
Cảm xúc là thứ thoáng qua và có thể thay đổi nhanh chóng. Một lời kích bác sẽ dễ dàng dẫn tới những hành động gây hại nếu bạn thiếu kỹ năng quản lý cảm xúc. Những quyết định bộc phát cảm tính có thể gây bất lợi cho mục tiêu và thành công lâu dài của doanh nghiệp bạn.
Theo INC.com
SEARCH INSIDE YOURSELF Chương trình đào tạo “Lãnh đạo tỉnh thức” nổi tiếng thế giới Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY |