Mindful Leadership Việt Nam - PACE-MLV

5 KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO TẠO NÊN VĂN HÓA HẠNH PHÚC TRONG ĐỘI NGŨ

Tất cả chúng ta đều có khả năng ảnh hưởng đến người khác, và năng lực lãnh đạo là một trong những cách tạo ảnh hưởng đến người khác và dẫn đến thành công. Yếu tố tạo nên một nhà lãnh đạo hiệu quả và đội ngũ hạnh phúc là khả năng nhận thức, lãnh đạo tỉnh thức, kiểm soát và thể hiện cảm xúc của bản thân cũng như xử lý các mối quan hệ giữa các cá nhân một cách thận trọng và đồng cảm.

Có 5 thành phần để trở thành nhà lãnh đạo tỉnh thức gồm:

1. Khả năng nhận thức

2. Tự điều chỉnh

3. Động lực

4. Đồng cảm

5. Kỹ năng xã hội

 

Khi đã biết được các phần chính làm nên một môi trường làm việc hạnh phúc và năng lực lãnh đạo tỉnh thức, nhưng làm thế nào để nâng cao khả năng lãnh đạo thông qua kết hợp năm yếu tố này? Bước đầu tiên là hãy nhớ điều này: Nhà lãnh đạo cũng là con người, không phải là một siêu anh hùng. Điều quan trọng là phải duy trì tất cả các phẩm chất của một con người, đặc biệt là những phẩm chất cho phép người khác kết nối với bạn:

Nhận thức từ những sai lầm

(Tự nhận thức)

Nên biết rằng con người không hoàn hảo và việc mắc sai lầm là điều hiển nhiên. Tất cả chúng ta đều đã từng phạm sai lầm, tất cả chúng ta đều sợ hãi điều gì đó. Nhưng trên hết, một nhà lãnh đạo biết thừa nhận và giải quyết các sai lầm của mình sẽ học hỏi từ những sai lần đó, cũng xây dựng kết nối và sự tin tưởng từ những người xung quanh.

Kỹ năng truyền đạt  

(Đồng cảm và kỹ năng xã hội)

Ken Kesey, người kể chuyện chuyên nghiệp và là tác giả của One Flew Over the Cuckoo's Nest (trong số nhiều tựa game khác) từng nói "Bạn không dẫn đầu bằng cách chỉ trỏ và bắt buộc mọi người tuân lệnh”. Thay vì nói với ai đó phải làm gì hoặc làm như thế nào, hãy chia sẻ những kinh nghiệp từ cuộc sống của bạn với những điều nói lên các giá trị của bạn, cách bạn đánh giá cao những giá trị đó và những gì bạn muốn thấy ở người khác. Chia sẻ câu chuyện cá nhân (và lắng nghe câu chuyện của người khác) là một cách để xây dựng lòng tin. Nếu bạn không có khả năng kể chuyện bẩm sinh, hãy tham gia các hội thảo diễn thuyết ở ngoài và trong tổ chức để nâng cao kỹ năng truyền đạt hơn.

Kích hoạt lại năng lượng bản thân

(Tự điều chỉnh)

Các nhà thần kinh học đã nghiên cứu lý do tại sao bạn bị ảnh hưởng bởi năng lượng tiêu cực từ bên ngoài. Mặc dù rất khó để ngăn chặn các năng lượng này có ảnh hưởng này đến não của bạn, nhưng đôi khi bạn có thể hạn chế bản thân khỏi nguồn năng lượng này. Để duy trì năng lượng, điều quan trọng là không phải lúc nào cũng cảm thấy mạnh mẽ bằng cách tham gia vào các nghĩa vụ vô bổ, hãy chọn lọc những việc mang lại nguồn cảm hứng và tránh xa những người mang năng lượng tiêu cực nhất có thể.

Truyền cảm hứng

(Động lực và sự đồng cảm)

Trí tuệ cảm xúc đòi hỏi động lực bên trong, và lãnh đạo đòi hỏi khả năng truyền cảm hứng và năng lượng cho người khác. Nhưng nếu bạn muốn có một đội ngũ sáng tạo thích đưa ra những ý tưởng mới, hãy tiếp cận họ với lòng trắc ẩn để nuôi dưỡng một môi trường nơi mọi người cảm thấy thoải mái khi bày tỏ ý kiến trái chiều và chấp nhận rủi ro. Một môi trường hỗ trợ cho phép mọi người thử nghiệm các ý tưởng mà không sợ bị chế giễu hoặc khiển trách. Cũng hướng tới mục đích đó, đừng keo kiệt đưa ra lời khen ngợi—nhưng hãy thật chân thành.

Thấu hiểu mọi người

(Đồng cảm)

Sự cô lập có một cái giá rất lớn. Nếu nhóm của bạn không biết bạn, hiểu bạn và thích bạn, thì điều ngược bạn cũng không thể biết, hiểu hoặc thích các cá nhân trong nhóm của bạn. Và điều đó có nghĩa là bạn không thể giúp mỗi người phát huy thế mạnh của mình. Chỉ bằng cách làm quen với mọi người, bạn mới có thể nhận ra những hạn chế và khả năng đặc biệt của họ và có thể thích nghi và tìm ra vai trò tốt nhất cho mọi người trong nhóm.

Xung đột khuếch tán

(Kỹ năng xã hội và sự đồng cảm)

Sẽ có các cuộc tranh cãi và bất đồng ý kiến trong đội ngũ. Một nhà lãnh đạo giỏi cần biết cách lật ngược kịch bản trước khi các cuộc tranh cãi leo thang và ảnh hưởng đến các mối quan hệ công việc. Ví dụ khi ai đó không kiềm chế được cảm xúc, nhà lãnh đạo chỉ cần dừng cuộc trò chuyện và hỏi với sự quan tâm, "Bạn có ổn không?" Đây là cách làm dịu các cuộc xung đột, gián đoạn nhịp độ của một cuộc trò chuyện căng thẳng đang leo thang.

Chương trình Lãnh Đạo Tỉnh Thức sẽ củng cố các kỹ năng lãnh đạo bằng cách lấy con người làm trung tâm và phát triển trí tuệ cảm xúc, năng lực lãnh đạo bằng cách thực hành chánh niệm.

 

NguồnSIY Global

 

"Lãnh Đạo Từ Bên Trong / Search Inside Yourself" (SIY) 
 là chương trình đào tạo danh tiếng thế giới; dựa trên nền tảng của 
Khoa học não bộ; Trí tuệ cảm xúc và Thực hành Mindfulness

được sinh ra tại Google và nay phổ biến khắp toàn cầu.

 

 Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY


 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Khám phá kho học liệu phong phú bao gồm: các bài viết, video sâu sắc
và công cụ thực hành về chủ đề mindfulness và phát triển lãnh đạo.
PACE-MLV ©Copyright 2024
Kết nối với chúng tôi