TẦM QUAN TRỌNG CỦA TRÍ TUỆ CẢM XÚC

Trí tuệ cảm xúc (EI - Emotional Intelligence) là khả năng hiểu, quản lý và thể hiện cảm xúc của chính mình. Đây là một kỹ năng quan trọng, có tác động không nhỏ đến chất lượng công việc cũng như cuộc sống của mỗi chúng ta. Trí tuệ cảm xúc cũng ảnh hưởng đến sự tham gia và điều hướng tương tác của bạn với người khác. Về cơ bản, đó là khả năng hiểu cảm xúc của những người xung quanh.

Các nghiên cứu khác nhau đã khẳng định rằng những người có thành tích cao nhất tại nơi làm việc thể hiện mức độ cảm xúc của họ cao hơn so với các nhân viên khác. Nói một cách đơn giản, 90% người có thành tích cao tại nơi làm việc sở hữu EQ cao, trong khi 80% người có thành tích thấp có EQ thấp.

Trí tuệ cảm xúc được phát triển và gia tăng với mong muốn học hỏi và phát triển của một người. Điều này cần thiết cho sự phát triển, duy trì, hình thành, tăng cường các mối quan hệ trong công việc cũng như cuộc sống.


Tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc

Được đặt ra bởi các nhà tâm lý học Mayer và Salovey vào năm 1990, trí tuệ cảm xúc là khả năng của một cá nhân để nhận thức, xử lý và điều chỉnh thông tin cảm xúc một cách chính xác và hiệu quả. Nó không chỉ quan trọng đối với bản thân mà còn quan trọng không kém đối với sự tương tác với người khác.

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng, sở hữu trí tuệ cảm xúc giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. 

Tăng kết nối và gắn kết

Nhân viên gắn kết có năng suất cao hơn, có động lực và cảm kết đạt được mục tiêu của tổ chức cao hơn. Tuy vậy, chỉ có 21% nhân viên thật sự gắn kết. Sự thiếu gắn kết có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 8.8 nghìn USD mỗi năm, tương đương khoảng 9% GDP toàn cầu. Trong thập kỹ qua, sự gắn kết nhân viên có cải thiện đáng kể nhưng đại dịch đã làm chậm lại xu hướng tăng đều đặn đó. 

Những nhà lãnh đạo sở hữu trí tuệ cảm xúc cao có khả năng thấu hiểu sâu sắc nhu cầu, động lực và mối quan tâm của các thành viên trong nhóm. Khi một nhân viên cảm thấy người quản lý của họ hiểu được những khó khăn của họ hoặc thừa nhận những thành tích của họ, điều đó sẽ nuôi dưỡng lòng trung thành, truyền cảm hứng và động lực tốt nhất.

Tương tự như vậy, trí tuệ cảm xúc là một phần quan trọng của sự hình thành cũng như sự phát triển của các mối quan hệ có ý nghĩa của con người. Đó là điều cần thiết để xây dựng một cuộc sống cân bằng. 71% nhà tuyển dụng hiện nay xem trí tuệ cảm xúc là một trong một trong những yếu tố hàng đầu khi đánh giá ứng viên. 

Cải thiện sức khỏe tinh thần, thể chất

Một nghiên công bố trên Frontiers in Psychology năm 2020 cho thấy, trí tuệ cảm xúc có mối liên hệ chặt chẽ với mức độ hài lòng trong cuộc sống, đồng thời góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần và giảm thiểu các triệu chứng trầm cảm cũng như lo âu.

Những người sở hữu trí tuệ cảm xúc cao thường có khả năng đối mặt với nghịch cảnh một cách hiệu quả hơn, ít bị tổn thương trước các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo âu và kiệt sức. Đồng thời, họ có ý thức kiểm soát cảm xúc và hành vi tốt hơn, từ đó duy trì trạng thái tâm lý ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Tăng hiệu suất

Nghiên cứu do TalentSmart EQ thực hiện đã đánh giá trí tuệ cảm xúc cùng với 33 kỹ năng quan trọng khác trong môi trường làm việc và xác định rằng trí tuệ cảm xúc là yếu tố dự báo mạnh mẽ nhất về hiệu suất làm việc, chiếm tới 58% sự thành công trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp.

Dữ liệu từ nghiên cứu cũng cho thấy rằng 90% những cá nhân có hiệu suất cao đều sở hữu trí tuệ cảm xúc ở mức cao. Ngược lại, chỉ 20% những người có hiệu suất thấp đạt điểm cao về trí tuệ cảm xúc. Điều này cho thấy, mặc dù vẫn có thể đạt được hiệu suất cao mà không cần trí tuệ cảm xúc, nhưng xác suất này là rất thấp.

Cải thiện lợi nhuận

Trí thông minh cảm xúc đã trở thành một trong những yếu tố quyết định chính trong các tổ chức khác nhau, vì nó giúp cải thiện lợi nhuận và thành công của toàn bộ tổ chức. Một nghiên cứu đột phá đã cho thấy, những công ty ưu tiên trí tuệ cảm xúc trong các quá trình chuyển đổi kinh doanh có khả năng thành công cao hơn 2,6 lần

Hơn nữa, các tổ chức có chỉ số EQ cao hơn trong số các nhóm nhân viên luôn vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh của họ trong các lĩnh vực như bán hàng, giữ chân khách hàng và lợi nhuận chung. Cụ thể, tạo ra lợi nhuận cao hơn 21% so với các nhóm thiếu sự gắn kết và trí tuệ cảm xúc.

Cách cải thiện trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc tiếp tục là một kỹ năng ngày càng phù hợp trong môi trường kinh doanh như hiện nay. Dưới đây là một số cách có thể giúp cải thiện trí tuệ cảm xúc của bạn:

 

  • Luôn chú ý đến cách bạn cư xử (tự nhận thức).
  • Chịu trách nhiệm cho cảm xúc và hành động của bạn.
  • Dành thời gian để nghĩ lại những điều tích cực và ăn mừng những điều tiêu cực.
  • Áp dụng một cách giao tiếp quyết đoán (không quá tích cực hoặc quá thụ động).
  • Khi phải đối mặt với một cuộc xung đột, hãy phản ứng với nó.
  • Rèn luyện bản thân để duy trì một thái độ tích cực.
  • Chấp nhận những lời chỉ trích.
  • Thông cảm với người khác.
  • Hãy tiếp cận và sống hòa đồng.
  • Sử dụng các kỹ năng lãnh đạo của bạn.
  • Sử dụng các kỹ năng lắng nghe của bạn.
  • Đặt ra mục tiêu cá nhân.

 

Trong kỷ nguyên số hóa và toàn cầu hóa, trí tuệ cảm xúc ngày càng trở thành một trong những kỹ năng quan trọng nhất để cá nhân và tổ chức đạt được thành công. Khi trí tuệ nhân tạo và công nghệ đang dần thay thế nhiều công việc truyền thống, những kỹ năng như trí tuệ cảm xúc sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng, làm nền giá trị và bản lĩnh của mỗi người.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Khám phá kho học liệu phong phú bao gồm: các bài viết, video sâu sắc
và công cụ thực hành về chủ đề mindfulness và phát triển lãnh đạo.
PACE-MLV ©Copyright 2025
Kết nối với chúng tôi