Sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra bước ngoặc lớn khi cho phép cung cấp các tương tác giống con người. Cụ thể tiếp nối sự ra đời của ChatGPT, chắc chắn sẽ tiếp tục xuất hiện các phiên bản tương tự và cải tiến. Đây được coi là sự bùng nổ với skhả năng phát minh và sáng tạo của con người.
Sự phát triển của AI đã hiện rõ trong nhiều thập kỷ qua, con người đã ứng dụng AI vào các công việc hằng ngày của họ như:
1. AI Cộng tác: Mỗi ngày, hàng triệu người đã ứng dụng AI trong việc tìm kiếm, mua sắm trực tuyến, tìm kiếm lộ trình di chuyển, và dịch thuật thông tin. Con người được hỗ trợ trong các công việc như viết email và bài báo thông qua chỉnh sửa ngữ pháp do AI hỗ trợ. Những ứng dụng theo dõi và tư vấn việc luyện tập thể thao, thời điểm tốt nhất để đi ngủ và thức dậy mỗi ngày cũng được ứng dujgn rộng rãi. Gần đây hơn các công cụ AI như Midjourney và Dal-E thậm chí có thể hỗ trợ con người để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật. Và giờ đây, với ChatGPT, con người hoàn toàn có thể cộng tác với AI để viết nội dung, viết mã code và giải quyết vấn đề.
2. AI Quản lý: AI với tính năng quản lý đã là một phần thiết yếu trong nền kinh tế của thế giới trong một thời gian khá dài. Là ai gửi thông tin khách hàng đến Tài xế Uber? Đó chắc chắn không phải con người, mà là AI. Mỗi ngày, AI hỗ trợ hàng nghìn người lao động trong các công ty vận chuyển như Amazon, FedEx, UPS, DHL làm các công việc giao hàng, giao bữa ăn biết phải đi đâu và làm gì để hoàn thành công việc bằng cách nhận các thông tin đóng gói bằng một thuật toán. Quy trình làm việc trong hầu hết các chuỗi thức ăn nhanh cũng được quản lý bởi AI và các trung tâm cuộc gọi dịch vụ khách hàng từ lâu đã được quản lý bởi các thuật toán được thiết kế để tối ưu hóa thời gian chờ cuộc gọi cho khách. Mặc dù chỉ dừng ở các công việc đơn giản, nhưng sẽ không lâu nữa AI sẽ quản lý các loại công việc phức tạp hơn.
Hai xu hướng này không chỉ tăng tốc sự phát triển của con người bước vào tương lai, mà những tác động đối với con người trong công việc cũng cần được xem xét.
Ngay bây giờ, con người đã đạt đến một kỷ nguyên mà sự đổi mới và tốc độ là yếu tố quyết định ho sự tồn tại của bất kỳ tổ chức nào. Và chìa khóa để có được hai yếu tố này là sự đa dạng, tài năng và mức độ gắn kết cao của nhân viên (Bersin). Sau đay là một số lý do tại sao việc phát triển kỹ năng trí tuệ cảm xúc của nhân viên lại quan trọng hơn bao giờ hết:
1. Phát triển các ứng dụng AI thông minh về mặt cảm xúc: các ứng dụng AI có khả năng xác định dấu hiệu thiên vị đáng kể trong việc đánh giá tài năng. Lĩnh vực AI cụ thể tập trung vào điều này được gọi là AI cảm xúc hoặc AI ảnh hưởng và nó đã xuất hiện từ giữa những năm 90. Loại AI này tập trung vào việc hiểu và đưa ra phản ứng thích hợp với cảm xúc của con người. Công cụ này đã được sử dụng ở những nơi như trung tâm cuộc gọi, theo dõi sức khỏe tinh thần, dịch vụ hỗ trợ an toàn khi lái xe. Theo Gartner, đến cuối năm nay, 10% tất cả các thiết bị sẽ có tính năng AI cảm xúc. Khi chúng ta bước vào thời kỳ mà đồng nghiệp hỗ trợ bạn (hoặc thậm chí là người hướng dẫn của bạn) có thể là AI, điều quan trọng là các ứng dụng này phải được cài đặt mức độ đồng cảm, nhận thức về cảm xúc và trên hết là lòng tốt? Và ai khác có thể truyền đạt những đặc điểm đó ngoài các kỹ sư/ nguồn nhân lực đang tạo ra các ứng dụng AI? Việc phát triển trí tuệ cảm xúc cho nguồn lao động là cần thiết trong việc tạo ra các công cụ AI cảm xúc.
2. Khả năng phục hồi cảm xúc trong thời đại AI: Khi mối quan hệ làm việc giữa con người và AI trở nên phổ biến hơn, đội ngũ nhân viên sẽ phải đối mặt với những thách thức mới. ChatGPT đã đạt 1 triệu người dùng trong 5 ngày — nhanh hơn so với bất kỳ ứng dụng nào khác trong lịch sử công nghệ. Và tốc độ thay đổi sẽ trở nên nhanh hơn trong tương lai. Các nghiên cứu cho thấy những người có trí tuệ cảm xúc cao có khả năng đương đầu tốt hơn với những thách thức mới và khả năng phục hồi mạnh mẽ khi đối mặt với sự thay đổi liên tục. Để một doanh nghiệp tồn tại và phát triển bối cảnh mới này, các nhà lãnh đạo cần trang bị cho chính mình và nhân viên của mình các kỹ năng thích ứng và phục hồi với những thách thức không lường trước.
3. Quản lý mối ảnh hưởng giữa con người và AI: Khi mối quan hệ giữa con người và AI trở nên phức tạp hơn, điều cần thiết là phải hiểu các tác động về cảm xúc khi ứng dụng. Những người thông minh về cảm xúc có khả năng quản lý tốt hơn các tác động giữa con người và AI, từ đó tạo ra một môi trường làm việc tích cực hơn. Những nhân viên có nhận thức tốt về cảm xúc của họ và cảm xúc của người khác sẽ có mối quan hệ hiệu quả hơn với các cộng tác viên AI khi những mối quan hệ này trở nên phổ biến hơn. Các công ty trang bị cho nhân viên của họ các khả năng EI như tự nhận thức và quản lý mối quan hệ làm việc với AI sẽ thúc đẩy sự đổi mới và tăng tốc năng suất cho đội ngũ.
4. Duy trì sức mạnh của sự đa dạng trong một thế giới tích hợp AI: Một điều khác mà chúng ta có thể chắc chắn là tốc độ và nhu cầu đổi mới sẽ không bị chậm lại. Nghiên cứu cho thấy sức mạnh của sự đa dạng sẽ thúc đẩy các quyết định tốt hơn và các giải pháp sáng tạo hơn. Nhiều người xem AI chỉ đơn giản là một nguồn thông tin hoặc một người trợ giúp trong việc tạo ra một cái gì đó mới, nhưng ngày càng có nhiều AI được dự đoán là một lĩnh vực đa dạng và quan trọng cần xem xét. Con người có sự thông minh về mặt cảm xúc sẽ có khả năng thích ứng với những những thay đổi đa dạng và liên tục mà AI tạo ra.
Khi chúng ta bước vào kỷ nguyên của AI, trí tuệ cảm xúc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Những người thông minh về mặt cảm xúc được trang bị tốt hơn để vượt qua những thách thức độc đáo do AI đặt ra tại nơi làm việc và tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Đầu tư vào đào tạo và phát triển trí tuệ cảm xúc không chỉ mang lại lợi ích cho lực lượng lao động con người mà còn đảm bảo rằng các ứng dụng AI được thiết kế để hoạt động theo cách thông minh về mặt cảm xúc, có lợi cho cả người dùng và doanh nghiệp. Trí tuệ cảm xúc sẽ là một trong những yếu tố quyết định đối với nhiều doanh nghiệp khi họ chạy đua để theo kịp bối cảnh kinh doanh đang thay đổi.
Theo SIY Global
"Lãnh Đạo Từ Bên Trong / Search Inside Yourself" (SIY) Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY |