Trong giờ làm việc, bạn có cảm thấy thoải mái không? Hay là bạn chỉ muốn rời khỏi văn phòng? Dưới đây là cách để bạn xây dựng sự tự tin trong công việc.
Chúng ta thường thực hành mindfulness trên tấm nệm thiền, tuy nhiên niềm vui bắt đầu từ việc đưa thực hành này vào công việc- xử lý mâu thuẫn, quản lý các nhiệm vụ được giao, thể hiện sự sáng tạo và hơn thế nữa.
Bên dưới là 5 cách đơn giản để đưa mindfulness vào văn phòng:
1. Giữ vững sự chú tâm
Chúng ta thường thấy mình bị phân tâm, thiếu tập trung, thậm chí là phát điên lên trong công việc- những điều khiến chúng ta và những người khác khổ sở. Trong các bài giảng mindfulness, chúng ta học cách mang sự chú tâm đến những trải nghiệm tức thời- có mặt, luôn dấn thân và sẵn sàng. Bằng việc đưa sự chú tâm vào phút giây hiện tại, chúng ta có thể học cách có mặt cho công việc thay vì cố làm nhanh cho xong.
Hãy thử bài tập sau:
Trong cuộc họp kế tiếp, quan sát và ghi nhận mức độ sao nhãng tâm trí của bạn. Sau đó, trong cuộc họp tiếp theo đó, hãy cố gắng đưa tâm trí bạn về khoảnh khắc hiện tại và chú ý duy trì điều đó. Ghi nhận xem điều đó ảnh hưởng tới cuộc họp như thế nào? Các đồng nghiệp của bạn phản ứng ra sao?
2. Thể hiện “sự tự tin vốn có”
Việc thực tập mindfulness dạy chúng ta nhiều điều, nhưng một trong những phát hiện đầu tiên chính là mức độ không thoải mái của chúng ta khi chỉ ngồi yên. Mặc dù sự không thoải mái có vẻ có vấn đề, nhưng thực tế, sự không thoải mái chính là lời mời gọi để xem xét một câu hỏi cơ bản: Chúng ta có thể thoải mái với chính mình không? Việc tìm hiểu sự không thoải mái này chính là chìa khóa của thực tập mindfulness, cho chúng ta thấy mình có thể thoải mái với chính bản thân mình như thế nào- nuôi dưỡng sự tự tin vốn có trong việc hoàn toàn là chính mình.
Hãy thử bài tập sau:
Hãy viết ra hai hoặc ba điều mà bạn cảm thấy bị kích thích. Có thể đơn giản là việc xếp hàng chờ để có một ly cà phê, hoặc hơn thế, việc phải thỏa thuận giá cả với người bán hàng rong khó chịu. Hãy khám phá việc giữ trạng thái thoải mái có chủ ý trong những giây phút này. Điều gì cản trở bạn? Điều gì trở nên rõ ràng? Gốc rễ của sự kích thích này là gì?
Việc tìm hiểu những bực dọc mà ta cảm thấy khi chỉ ngồi yên cho phép chúng ta nuôi dưỡng sự tự tin trong mọi việc mình làm.
3. Sử dụng tâm trí như các thấu kính
Mọi người thường định hình nơi làm việc từ nhiều góc nhìn khác nhau: góc nhìn ưu thế tài chính của giám đốc tài chính, yêu cầu của khách hàng về dịch vụ nhanh chóng; mong muốn chốt một cuộc thương lượng của trưởng phòng kinh doanh. Thường thì những góc nhìn đó có thể trở thành những tư duy cứng nhắc và chúng ta sẽ thấy mình “bất hòa” với công việc cũng như cố bắt mọi người đi theo ý kiến của mình, thay vì cố gắng hiểu họ. Sự linh hoạt của mindfulness cho phép chúng ta khám phá rất nhiều góc nhìn, từ đó có thể dịch chuyển, sắp xếp và kết hợp các góc nhìn để có được bức tranh toàn cảnh và định hình các tình huống trong công sở một cách chuyên nghiệp.
Hãy thử bài tập sau:
Khi có một cuộc nói chuyện khó ở nơi làm việc, đầu tiên bạn hãy thử xem xét từ góc nhìn của đối phương: Hãy viết ra quan điểm, những điều tranh luận và mục tiêu của họ. Hãy biến bài tập này thành một quy trình nhận biết và lắng nghe các quan điểm của đồng nghiệp trước khi bạn giải quyết các mâu thuẫn và vấn đề.
4. Tăng cường điều hòa cảm xúc
Với việc kiên trì luyện tập, mindfulness được cho thấy có thể cung cấp những “cần gạt” hiệu quả để điều chỉnh cảm xúc và giúp xây dựng các kỹ năng trí tuệ cảm xúc, chẳng hạn như độ chính xác đồng cảm, độ hòa hợp xã hội, lắng nghe linh hoạt- tất cả đều quan trọng cho việc duy trì động lực lành mạnh giữa các cá nhân với nhau tại công sở.
Hãy thử bài tập sau:
Khi mô tả một trải nghiệm cảm xúc ở nơi làm việc- dù là có ích hoặc chán nản- hãy viết mô tả theo góc nhìn của từng bên. Hãy mô tả những cảm xúc này đã có ảnh hưởng như thế nào tới những người khác. Bạn và những người khác đã tìm kiếm điều gì về mặt cảm xúc?
5. Tăng cường hạnh phúc
Tất cả chúng ta đều mong muốn có được hạnh phúc ở nơi làm việc- cho chính chúng ta và đồng nghiệp của mình- nhưng điều này thường có vẻ khó đạt được. Thường thì “những điều có hại” lại trông giống như “quy trình vận hành tiêu chuẩn.” Thông qua việc nhận biết hạnh phúc ở nơi làm việc và hòa nhập với nó, chúng ta có thể nuôi dưỡng lòng tin, sự chính trực, cởi mở, sự tôn trọng và những giá trị nhân văn lành mạnh khác.
Hãy thử bài tập sau:
Mô tả những điểm mà bạn thấy nơi làm việc và đồng nghiệp của bạn đang có các thực hành hạnh phúc và truyền cảm hứng. Viết kế hoạch để bạn có thể hỗ trợ những đồng nghiệp và thực hành này.
Nguồn: https://www.mindful.org
ĐỐI TÁC TỔ CHỨC ĐỘC NHẤT TRIỂN KHAI KHÓA HỌC SEARCH INSIDE YOURSELF VÀO NGÀY 23&24/10/2019 TẠI TP.HCM
Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY |