Học Viện Quản Lý PACE

Vì sao hít thở tỉnh thức có lợi cho tâm trí và cơ thể bạn?

Một phần quan trọng của thiền tỉnh thức là hơi thở. Bằng cách tập trung vào hơi thở, chúng ta có thể làm dịu cả tâm trí và cơ thể của mình. Các nghiên cứu gần đây đã tiết lộ các lý do việc quan sát hơi thở có thể mang lại tác dụng này. Nghiên cứu cho thấy rằng việc hít thở ảnh hưởng tới noradrenaline — một chất hóa học tự nhiên trong não bộ, thường được xem như là một trong các “hoocmon căng thẳng”, vì khi nó được sản sinh quá nhiều sẽ làm tăng nhịp tim và huyết áp của chúng ta, một phần của phản ứng tự vệ thường trực của cơ thể, tạo nên các phản ứng thể chất trong những tình huống căng thẳng (chẳng hạn như bỏ chạy khỏi nguy hiểm). Ngược lại, nếu chúng được sản sinh quá ít thì sẽ gây ảnh hưởng tới sự tỉnh táo và tập trung của chúng ta. 


 

Tỷ lệ Goldilocks, một lượng vừa đủ, nằm đâu đó ở giữa. Nếu noradrenaline được sản sinh ở mức vừa phải, chúng ta có thể suy nghĩ và tập trung tốt hơn. Một lượng vừa đủ cũng giúp tạo sự kết nối giữa các tế bào não bộ, làm tăng cường sức khỏe cho não. Hai lợi ích này chính là lý do cho tầm quan trọng của các bài tập hướng vào hơi thở như yoga và thiền.

Theo ông Michael Melnychuk, tác giả chính của nghiên cứu này: “Trong suốt 2,500 năm qua, những người tập yoga đã cho thấy rằng việc hít thở có ảnh hưởng đến tâm trí. Trong nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi tìm kiếm những liên kiết sinh lý thần kinh để giải thích các khẳng định này, bằng cách đo nhịp thở, thời gian phản ứng và hoạt động não bộ ở những vùng nhỏ trong thân não được gọi là locus coeruleus (đây là một vùng của thân não liên quan đến các kích thích và cảm xúc), nơi sản sinh ra noradrenaline. Noradrenaline là hệ thống hành động đa năng bên trong não. Khi chúng ta bị căng thẳng, noradrenaline được tạo ra nhiều dẫn tới việc không thể tập trung được. Khi chúng ta cảm thấy uể oải, quá ít noradrenaline được tạo ra, nên một lần nữa, chúng ta không thể tập trung. Có một “điểm hoàn hảo” của noradrenaline mà ở đó cảm xúc, suy nghĩ và trí nhớ của chúng ta trở nên rõ ràng hơn nhiều.”


Làm thế nào mà việc điều hòa hơi thở lại có thể giúp tạo ra sự cân bằng chuẩn xác? Melnychuk giải thích rằng: “Khi bạn hít vào, hoạt động của locus coeruleus tăng lên một chút, và khi bạn thở ra, nó giảm xuống. Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là sự chú ý của chúng ta bị ảnh hưởng bởi hơi thở, tăng lên và giảm đi theo chu kỳ hô hấp. Bằng cách tập trung và điều hòa hơi thở, bạn có thể tối ưu hóa mức độ chú ý của mình, cũng tương tự, khi bạn tập trung vào mức độ chú ý, nhịp thở của bạn cũng sẽ trở nên đều hơn.”

Chúng tôi đã và đang cảm nhận được điều này trong lúc thực hành tại SIYLI, nhưng chúng tôi biết ơn các nghiên cứu tiếp tục giải thích những lợi ích về mặt sinh lý và thần kinh cho những điều mà chúng tôi đang giảng dạy.

(Nguồn SIYLI.org).

 

 

ĐỐI TÁC TỔ CHỨC ĐỘC NHẤT TRIỂN KHAI KHÓA HỌC

SEARCH INSIDE YOURSELF

VÀO NGÀY 23&24/10/2019 TẠI TP.HCM

 

Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY


BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Khám phá kho học liệu phong phú bao gồm: các bài viết, video sâu sắc
và công cụ thực hành về chủ đề mindfulness và phát triển lãnh đạo.

PACE-MLV ©Copyright 2019
Kết nối với chúng tôi