Các nhà lãnh đạo có xu hướng ôm đồm mọi việc. Họ muốn có tiếng nói trong mọi khía cạnh kinh doanh. Tuy nhiên, ngay cả khi một số người xem xu hướng này là một sự cống hiến, thì thực tế nó kéo sự tập trung của các nhà lãnh đạo thành nhiều hướng.
Để giảm thiểu vấn đề, một số nhà lãnh đạo đang tìm cách giữ cho mình bắt đầu từ hiện tại. Và những nỗ lực từ một số người để đạt được mindfulness tại nơi làm việc cũng như trong cuộc sống cá nhân, đang đưa các nhà lãnh đạo đến một kết quả tốt hơn để điều hành các công ty.
Trong nghiên cứu The Mind of the Leader (tạm dịch: Tâm trí của người lãnh đạo), Rasmus Hougaard và Jacqueline Carter đã phỏng vấn hơn 1.000 nhà lãnh đạo và thấy rằng thực hành mindfulness nghĩa là tập trung vào hiện tại bằng thiền định và các kỹ thuật khác, đã giúp những nhà lãnh đạo tạo được kết nối tốt hơn với nhân viên và cải thiện hiệu suất công ty.
"Mindfulness là một kỹ năng có thể huấn luyện được", Hougaard nói. "Các nhà thần kinh học đã chứng minh rằng chúng ta có thể rèn luyện tâm trí của mình để tập trung hơn bằng cách đến “phòng tập thể dục tinh thần” và quản lý cách chúng ta sử dụng sự chú tâm của mình."
May mắn thay, đối với những người không quen với mindfulness, đạt được mục tiêu này là điều không dễ dàng. Dưới đây là bốn cách hữu ích giúp nhà lãnh đạo thực hành mindfulness hiệu quả:
1. Phá vỡ mô hình.
Đa nhiệm, các cuộc họp liên tiếp, quản lý vi mô, đây là tất cả những thói quen mà các nhà lãnh đạo tạo ra bởi vì họ nghĩ rằng những việc đó giúp tăng năng suất. Nhưng những thói quen này thực sự không tạo được kết nối với các nhà lãnh đạo của hiện tại.
"Ngày nay, rất nhiều nhà lãnh đạo bị mắc kẹt trong các mô hình mà họ đã làm việc trong quá khứ hoặc cách họ chấp nhận phương pháp làm việc mà họ đã nỗ lực nhưng không hiệu quả", Jacqueline Carter nói. "Khi họ bắt đầu chú ý hơn đến tâm trí của mình và nhận ra rằng họ có khả năng đạt được hiệu quả hơn trong cách quản lý tâm trí, họ có thể mang lại sự tập trung, rõ ràng và cảm giác thoải mái hơn, ngay cả trong những ngày bận rộn nhất."
Thay vào đó, các nhà lãnh đạo nên kiểm tra thói quen làm việc. Họ nên suy nghĩ về cách các quá trình phát triển và tìm hiểu nếu có các kỹ thuật mới hơn và tự nhận thức nhiều hơn.
Ví dụ, nhiều nhà lãnh đạo đã làm việc hiệu quả hơn nhờ sử dụng lập lịch (block-scheduling). Để làm điều này, nhà lãnh đạo phải dành hai giờ mà họ làm việc hiệu quả nhất cho một nhiệm vụ. Cho dù trả lời email hoặc tổ chức các cuộc họp tiến độ dự án, Lập lịch giúp các nhà lãnh đạo tập trung vào một việc tại một thời điểm. Khi khối thời gian dự kiến hoàn thành, nhà lãnh đạo chuyển sang một nhiệm vụ mới. Ngay cả khi điều gì đó không được thực hiện, có một trách nhiệm cụ thể trong một thời gian nhất định sẽ giúp các nhà lãnh đạo tập trung hơn.
2. Thu hẹp phạm vi.
Ngày nay, mọi người được bao quanh bởi các chi tiết và dữ liệu. Nhưng khi cố gắng đồng hóa mọi thứ, chúng ta quên mất những sự thật quan trọng. Việc chú tâm giúp các doanh nhân nhìn thấy toàn bộ tình huống trước mặt họ.
Kevin Wijayawickrama là Giám đốc điều hành của Tập đoàn dịch vụ thuế và kiểm toán Deloitte. Ông Wijayawickrama đã mô tả cách ông gặp một giám đốc điều hành cấp cao để nói về phong cách lãnh đạo.
Wijayawickrama cho biết ông đã tham gia cuộc họp và tập trung hoàn toàn vào nhà lãnh đạo đứng trước ông. Điều này giúp ông vượt ra ngoài lời nói của giám đốc điều hành và đánh giá giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể của giám đốc điều hành.
"Tôi phát hiện ra rằng giám đốc điều hành không quan tâm đến vai trò chuyên nghiệp, mà là về cách linh hoạt và biến đổi phong cách lãnh đạo cá nhân thành một môi trường mới" Wijayawickrama nói trong email. "Chúng ta không thể hiểu những gì người khác đang tìm kiếm nếu chúng ta không dành thời gian để chia sẻ những khoảnh khắc ý nghĩa và ý thức như vậy."
Nhà lãnh đạo phải luôn nhận ra sự hiện diện của những phiền nhiễu. Dừng lại và lùi lại một bước. Yêu cầu những người tham gia lặp lại những gì họ vừa nói, để tập trung lại và thực sự tiếp thu tất cả các chi tiết của tình huống.
3. Đừng làm việc chỉ vì lợi ích của nó.
Hãy dành thời gian để tạo ra kết quả về năng suất. Nhưng các nhà lãnh đạo thường xuyên lên kế hoạch cho các cuộc họp và dự án chỉ để có việc cần làm mà không có mục tiêu rõ ràng, các nhà lãnh đạo và nhân viên cũng không thể tập trung một cách hoàn toàn vào công việc.
Peter Strauss, nhà sáng lập và CEO của công ty cung cấp chiến lược Hamilton Captive Management có trụ sở tại Hilton Head Island, S.C., Hoa Kỳ, nhận ra rằng nhóm của ông đã tổ chức các cuộc họp hàng tuần chỉ để cho có. Vì không có gì được hoàn thành, cuối cùng Strauss đã trao đổi mục đích nghiêm túc của các cuộc họp thành các hoạt động vui chơi. Điều này giúp cho ông và nhân viên của mình thư giãn khi có thời gian và tập trung khi cần thiết.
Vì vậy, hãy thay thế các công việc bận rộn bằng một cơ hội để thư giãn. Nếu đội ngũ đã hoàn thành một mục tiêu trước dự kiến hoặc nếu không có gì nghiêm trọng để thảo luận, hãy vui vẻ cùng nhau. Chúng ta có thể thực hành mindfulness hoặc tổ chức một buổi chiếu phim để mọi người được tiếp sức cho các thử thách tiếp theo.
4. Nhìn lại “cái tôi”.
“Cái tôi” có xu hướng che khuất tâm trí. Thay vì tập trung vào nhu cầu của đội nhóm, các nhà lãnh đạo muốn công ty thành công để phản ánh tốt về hiệu suất của họ. Nhưng điều đó làm cho nhà tuyển dụng không thấy được những gì nhân viên cần.
"Lòng trắc ẩn là phẩm chất của việc có ý thức tích cực cho người khác," Hougaard nói. “Một nhà lãnh đạo có lòng trắc ẩn sẽ cho mọi người biết rằng họ đang bảo vệ nhân viên của mình, điều này sẽ dẫn đến sự cam kết, lòng trung thành và hiệu suất cao hơn."
Để dẫn dắt mọi người với lòng trắc ẩn, các doanh nhân phải đi ra khỏi con đường của riêng họ. Họ nên tập trung vào hiện tại và trước khi đưa ra quyết định, hãy dành thời gian để quan sát. Sự lựa chọn này sẽ thay đổi điều gì? Điều này giúp gì cho đội nhóm? Hậu quả có thể xảy ra là gì? Nghỉ ngơi sẽ giúp các nhà lãnh đạo nhận thức rõ hơn về hành động và quyết định của họ.
NGUỒN: ENTREPRENEUR.COM
ĐỐI TÁC TỔ CHỨC ĐỘC NHẤT TRIỂN KHAI KHÓA HỌC SEARCH INSIDE YOURSELF VÀO NGÀY 23&24/10/2019 TẠI TP.HCM
Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY |