Tỉnh thức (Mindful) có thể hiểu đơn giản là chuyển từ trạng thái bị cuốn theo suy nghĩ sang trạng thái nhận biết được suy nghĩ. Việc dành một chút thời gian để trở nên tĩnh lặng mỗi ngày rất có giá trị, chúng ta cũng có thể thực hành Mindfulness vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Chúng ta có thể và nên thực hành trong các hoạt động thường nhật.
Việc dành khoảng 10 phút mỗi ngày, ngồi tĩnh lặng để thực hành tách mình ra khỏi suy nghĩ trong các hoạt động thường ngày thực sự có thể giúp cải thiện hiệu quả làm việc một cách đáng kể.
Chẳng hạn như, tập đoàn bảo hiểm lớn Aetna đã đo kết quả của các khóa đào tạo Mindfulness cho thành viên của mình và tìm ra rằng những thành viên tham gia vào các khóa học này có thêm khoảng 60 phút làm việc hiệu quả mỗi tuần, và theo tính toán của họ, con số này tương đương với khoảng 3.000 đô la mỗi năm cho một người.
Sau đây là 4 cách mà Mindfulness có thể hỗ trợ việc tăng hiệu quả làm việc:
1. Làm việc tốt hơn
Có lẽ một trong những cách dễ thấy nhất mà Mindfulness giúp cải thiện hiệu quả làm việc chính là giúp chúng ta làm việc tốt hơn. Nền tảng của rèn luyện Mindfulness là rèn luyện sự chú tâm. Chúng ta tập buông bỏ suy nghĩ và giữ nhận thức cởi mở với việc mình đang làm hiện tại.
Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng đào tạo Mindfulness cải thiện khả năng điều chỉnh sự chú tâm và giúp chúng ta ít bị sao nhãng hơn, có cả nghiên cứu cho thấy những cải thiện nổi bật trong khả năng quản lý sự chú tâm chỉ sau 5 ngày rèn luyện Mindfulness.
Khả năng điều chỉnh sự chú tâm và tránh việc bị sao nhãng cho phép chúng ta hoàn thành một công việc nhanh chóng và chính xác hơn.
2. Duy trì khả năng phục hồi sau căng thẳng
Rõ ràng là chúng ta sẽ làm việc hiệu quả hơn khi chúng ta không bị bệnh hoặc kiệt sức.
Một nghiên cứu thực hiện bởi nhà khoa học não bộ Richard Davidson ở đại học Wisconsin đã cho thấy rằng thực hành Mindfulness có thể giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch chỉ trong vòng 8 tuần thực hành.
Thực hành này cũng có hiệu quả cao trong việc tăng cường sức khả năng phục hồi của chúng ta trong những tình huống căng thẳng – những bằng chứng của nghiên cứu này đã cho thấy khả năng phục hồi sau căng thẳng của hải quân Mỹ sau khi được đào tạo Mindfulness – giúp chúng ta tránh việc bị kiệt quệ.
3. Ra quyết định tốt hơn
Một trong những yếu tố thiết yếu của hiệu quả làm việc chính là khả năng đưa ra những quyết định tốt mà không bị ảnh hưởng bởi định kiến hoặc trạng thái cảm xúc của bản thân. Chúng ta có thể rất có tài năng và thông minh, nhưng chỉ cần một vài quyết định tồi tệ cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới những việc tốt mà chúng ta đã làm.
Thực hành Mindfulness giúp chúng ta thoát khỏi định kiến và sự thiên vị, những thứ sẽ dẫn đến những quyết định không tốt, nghiên cứu trong kinh tế học hành vi cũng chỉ ra rằng năng suất của việc đưa ra quyết định được cải thiện.
4. Thực sự thay đổi tình hình
Có nhiều người làm được rất nhiều việc mỗi ngày. Họ luôn bận rộn và trông có vẻ như đang làm việc rất hiệu quả. Tuy nhiên, hoàn thành nhiều việc không đồng nghĩa là chúng ta làm việc hiệu quả nếu những việc chúng ta làm không thực sự quan trọng.
Rèn luyện Mindfulness giúp chúng ta nhận biết rõ hơn điều gì là quan trọng. Chúng ta càng nhận thức rõ ràng điều gì thực sự mang đến thay đổi, chúng ta sẽ càng tiến gần hơn tới việc hiện thực hóa nó. Mindfulness cũng giúp chúng ta tránh khỏi những cám dỗ kéo chúng ta vào những việc tưởng chừng khẩn cấp những lại không quan trọng, và tránh được các tác nhân gây sao nhãng khỏi việc tập trung vào những việc cấp thiết.
Dành vài giờ mỗi ngày để tập trung làm những việc quan trọng nhất sẽ giúp chúng ta có được kết quả với hiệu suất tốt hơn đáng kể so với việc dành cả ngày chỉ để “phản ứng” với các việc xảy ra.
Theo Huffpost
ĐỐI TÁC TỔ CHỨC ĐỘC NHẤT TRIỂN KHAI KHÓA HỌC SEARCH INSIDE YOURSELF Chương trình đào tạo “Lãnh đạo tỉnh thức” nổi tiếng thế giới |