Ben Brearley – Nhà sáng lập Thoughtful Leader, đã bắt đầu tìm hiểu về mindfulness khi ông nhận ra sự bực bội luôn xuất hiện trong quá trình làm việc của ông, mặc dù ông luôn được đồng nghiệp nhận xét là một người bình tĩnh trước mọi sự việc.
Khi nắm giữ vai trò đầy áp lực, ông càng nhận ra sự bực bội, khó chịu diễn ra nhiều hơn bình thường, và sau đó là sự bùng nổ cảm xúc. Mặc dù không có sự thiệt hại nào về vật chất nhưng ông luôn tâm niệm rằng phải ổn định được cảm xúc này thì ông mới có thể hạnh phúc trong công việc.
Đối với ông, lãnh đạo tỉnh thức (Mindfulness in Leadership) là cách hiệu quả để cải thiện tâm trí khi đối mặt với những áp lực trong công việc và kể cả cuộc sống hàng ngày.
Theo Ben Brearley, mindfulness giúp lãnh đạo có được nhận thức tốt hơn trong cảm xúc, suy nghĩ và cách mà cơ thể cảm nhận khi đối diện áp lực. Bên cạnh đó, mindfulness xây dựng khả năng lãnh đạo có ý thức và mục đích, thay vì chỉ phản ứng theo bản năng.
Theo đó, các nhà lãnh đạo sẽ khắc phục những cuộc hội thoại khó khăn trở nên dễ dàng hơn, cũng như kiểm soát được cảm xúc khi đối mặt với những điều tiêu cực với thái độ lịch sự.
Cuối cùng, mindfulness sẽ giúp lãnh đạo duy trì được sự bình tĩnh, phản hồi dựa trên thiện chí tích cực và tương tác hiệu quả với từng thành viên trong đội ngũ, tổ chức.
Mindfulness giúp lãnh đạo có được nhận thức tốt hơn trong cảm xúc, suy nghĩ và cách mà cơ thể cảm nhận khi đối diện áp lực
Thái độ mà con người bộc lộ ra bên ngoài sẽ đại diện cho cảm xúc của họ đối với một sự việc hoặc một người nào đó. Thái độ được hình thành dựa trên nhận định và lập luận cá nhân, được xây dựng bởi niềm tin và cảm xúc có ý thức.
Song song đó, con người cũng có một loại cảm xúc mà không dựa vào bất kỳ lý do và lập luận nào. Đây là một loại cảm xúc xuất hiện bất chợt mà ngay cả bản thân cũng không thể đoán trước.
Tuy nhiên, là một lãnh đạo, bạn nên phản ứng dựa trên cảm xúc có ý thức thay vì vô thức, nhằm đưa ra được những quyết định đúng đắn hơn. Và để thực hiện được điều này, thì nhà lãnh đạo cần phải xem xét kỹ hơn về từng cảm xúc trong từng trải nghiệm. Điều này có nghĩa là, nhà lãnh đạo nên xử lý thông tin một cách cẩn trọng và có ý thức hơn trước khi đưa ra một hành động, quyết định hay phản ứng nào đó.
Một người bạn của ông Ben Brearley đã gọi và nói rằng cô ấy cảm thấy vô cùng áp lực trong suốt cuộc họp và cô ấy nhận ra bản thân đã phản ứng theo cảm xúc khi trao đổi với đồng nghiệp. Hiển nhiên, thái độ này đã làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.
Sau đó, bằng kinh nghiệm tích lũy trong nhiều năm, ông Ben Brearley đã khuyên cô ấy hãy trở thành một “người quan sát” cảm xúc của bản thân trong suốt cuộc đối thoại.
Bởi vì khi bạn biết quan sát, đồng nghĩa rằng bạn có thể lắng nghe mọi chi tiết từ cuộc thảo luận và phản ứng hiệu quả với từng chi tiết ấy. Hãy rèn luyện mindfulness để tư duy có thể thay đổi suy nghĩ từ “Thật không thể tin được tên ngốc đó đã nói như vậy! Tôi thật sự rất bực bội!” trở thành “Điều đó nghe rất thú vị nhưng mà tôi cảm thấy không vui khi anh ấy nói như thế”. Việc luyện tập tư duy tích cực và quan sát sẽ giúp các nhà lãnh đạo cải thiện cách phản hồi có ý thức và thấu hiểu hiệu quả hơn dù là trước những tình huống căng thẳng nhất.
Nguồn: thoughtfulleader.com
Chương trình được học trong 02 ngày 12 & 13/12/2020. Địa điểm: TP. Hồ Chí Minh |