Để tăng sự cam kết của đội ngũ, hãy tập trung vào sứ mệnh. Để tìm thấy sứ mệnh, hãy nâng cao trí tuệ cảm xúc.
Năm 2023 với những người lãnh đạo và quản lý là năm phục hồi và xây dựng lại nền tảng sau nhiều năm căng thẳng, kiệt sức và thiếu sự cam kết. Ngay trước biến động, chỉ có 13% nhân viên cảm thấy cam kết tại nơi làm việc và đến năm 2021, 49% người trải qua tình trạng kiệt sức. Trong khi cá nhân đang tìm kiếm một ý nghĩa và sứ mệnh sâu sắc hơn, nhiều tổ chức đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu đó, dẫn đến mức độ nghỉ việc cao.
Xây dựng sứ mệnh bắt đầu với một nền tảng của trí tuệ cảm xúc (EI)
Mặc dù việc tăng cường sự cam kết là một thách thức cam go, tập trung vào xây dựng một ý nghĩa và sứ mệnh trong công việc là một phần thiết yếu thiết lập sự cam kết. Đối với cá nhân, công việc có ý nghĩa và sứ mệnh tích cực ảnh hưởng đến sự cam kết cá nhân, sự hài lòng công việc và động lực nội tại (theo một bài đánh giá tổng quan về nghiên cứu về động lực trong công việc).
Mục tiêu cũng lầ điều rất quan trọng với bất kì tổ chức nào. Theo PwC, 79% nhà lãnh đạo kinh doanh tin rằng mục tiêu là trung tâm của sự thành công. Tuy nhiên, chưa đến một nửa nhân viên biết rõ sứ mệnh và sứ mệnh của tổ chức mình. Xác định rõ ràng và hành động với sứ mệnh rõ ràng là cần thiết đối với sự cam kết và sự phát triển tốt đẹp của cá nhân, cũng như thành công kinh doanh.
1. Sứ mệnh trong công việc của bạn là gì?
Chúng ta định nghĩa sứ mệnh là ý định và quá trình phát huy các điểm mạnh, giá trị và tác động mong muốn của bạn để phát triển phiên bản tốt nhất của chính mình (hoặc đội ngũ hoặc tổ chức), giúp bạn cảm thấy có ý nghĩa và trọn vẹn và khuyến khích bạn đóng góp cho điều tốt đẹp.
2. Trí tuệ cảm xúc có liên quan đến sứ mệnh như thế nào?
Xây dựng sứ mệnh bắt đầu với một nền tảng của trí tuệ cảm xúc (EI). Hình thành sứ mệnh là một trải nghiệm cảm xúc đòi hỏi nhận thức về cảm xúc, điểm mạnh và sở thích của con người. EI giúp chúng ta hiểu về chính mình, điều gì có ý nghĩa với chúng ta và làm thế nào hành động của chúng ta ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Trong nhận định về trí tuệ cảm xúc của Daniel Goleman, người đã phổ biến khái niệm này vào năm 1980, ông định nghĩa trí tuệ cảm xúc bao gồm: tự nhận thức, tự quản lý, động lực, sự đồng cảm và kỹ năng xã hội. Những khía cạnh này không chỉ quan trọng đối với cá nhân xây dựng sứ mệnh của riêng mình mà còn đối với các đội và tổ chức muốn xây dựng một nơi làm việc cam kết, có ý nghĩa và sứ mệnh.
Để đạt được sứ mệnh, chúng ta cần có tất cả các khía cạnh của trí tuệ cảm xúc này:
3. Tăng cường nhận thức là yếu tố quan trọng để hình thành sứ mệnh
Tự nhận thức là kỹ năng cơ bản của trí tuệ cảm xúc, đó cũng là bước đầu tiên quan trọng để hình thành sứ mệnh cá nhân. Xây dựng hiểu biết về điểm mạnh, sở thích, năng lực đặc biệt và giá trị của con người giúp họ đưa ra những lựa chọn phục vụ sứ mệnh đó. Mặc dù ý nghĩa công việc có thể thay đổi từ công việc này sang công việc khác hoặc từ tổ chức này sang tổ chức khác, nó đều phụ thuộc vào nhận thức về cách con người định nghĩa công việc của mình.
Theo nghiên cứu của Amy Wrzesniewski tại Đại học Yale, như đã được đề cập trong podcast Hidden Brain, nhân viên vệ sinh bệnh viện nếu coi mình có tác động đến bệnh nhân và thực hiện những công việc nhỏ hơn, chẳng hạn như lấy một cốc nước cho bệnh nhân, họ sẽ hạnh phúc và thỏa mãn hơn so với những người chỉ coi công việc của mình là trách nhiệm vệ sinh hẹp hòi. Nói cách khác, nhân viên vệ sinh mà nhìn thấy và trồng trọt một ý nghĩa trong tác động của họ đối với bệnh nhân có một cái nhìn tổng thể lớn hơn về mục đích và hạnh phúc công việc.
4. Vậy làm thế nào để tái kết nối với sứ mệnh tại nơi làm việc?
"Lãnh Đạo Từ Bên Trong / Search Inside Yourself" (SIY) Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY |